วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2559

ดิ้นรน 10 ครั้ง ฟ้าย่อมตอบแทนท่าน 1 ครั้ง


                มีเรื่องเล่ากันว่า J.K Rowling ต้องเสนอขายนิยายเรื่อง Harry Potter มากเกินกว่า 9 ครั้ง จนกว่าจะได้สำนักพิมพ์เล็ก ๆ แห่งหนึ่ง ตกลงรับตีพิมพ์
                หากว่าเธอล้มเลิกความพยายามตั้งแต่ครั้งที่ 4 หรือครั้งที่ 8 โลกใบนี้ก็คงไม่มีนิยายและภาพยนตร์ที่สร้างรายได้ให้กับตัวเธอเองและประเทศชาติอย่างถล่มทลาย ยังไม่นับการเปลี่ยนชีวิตที่ล้มเหลวของผู้หญิงคนหนึ่งให้กลายเป็นมหาเศรษฐีนีผู้ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่
                บทเรียนของเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ “ความมุ่งมั่น ความมุ่งมั่น และความมุ่งมั่น” เพราะเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็รู้กันดีอยู่แล้ว
                แต่สิ่งที่น่าสนใจ ก็คือ ตัวเลขที่ชัดเจนว่าเธอได้พยายามมากกว่า 9 ครั้ง กว่าที่จะได้รับผลตอบแทน
                ผมเชื่อมั่นว่า “9 ครั้ง” ย่อมเป็นความพยายามที่มากกว่าค่าเฉลี่ยของนักเขียนทั่วไป
                ดังนั้น ประเด็นที่สำคัญของเรื่องเล่านี้ก็คือ เมื่อคุณกำลังกระทำสิ่งใดที่สำคัญต่อชีวิต ให้กำหนดตัวเลขของจำนวนครั้งที่จะพยายามให้มากกว่าค่าเฉลี่ยสำหรับคนธรรมดา ก่อนที่จะตัดสินใจล้มเลิกแล้วไปทำสิ่งอื่นแทน

                แม้แต่เรื่องง่าย ๆ ในชีวิต ผมก็ค้นพบว่า คนเรานั้นมักจะ “ล้มเลิก” เร็วเกินไป
                ในอดีตที่ผ่านมา ผมก็เคยหงุดหงิดเมื่อโบกรถแท็กซี่แล้วถูกปฏิเสธ
                แต่เมื่อได้ทดลองใช้ความพยายาม “9 ครั้ง” แบบเดียวกับนิยาย Harry Potter ผมก็ไม่เคยพบกับผิดหวังเลย โดยมีตัวเลขสูงสุดของการถูกปฏิเสธเพียง 5 ครั้งเท่านั้น
                คนส่วนใหญ่อาจบอกว่า เราต้องทนให้แท็กซี่ปฏิเสธถึง 9 ครั้ง มันเป็นเรื่องที่มากเกินจะรับได้
                หากทว่า สิ่งที่คุณลืมคิดไป ก็คือ การโบกมือเรียกและเปิดประตูเข้าไปถามแต่ละครั้งนั้น ไม่ได้เสียเวลาและพลังงานมากมายเลย
                ความหงุดหงิดและโมโหโกรธาที่ถูกปฏิเสธต่างหาก ที่สร้างต้นทุนและภาระให้กับชีวิตของคุณมากกว่าการโบกมือ 9 ครั้งหลายเท่าตัวนัก

                “ดร. ซุนยัดเซ็น” ที่ได้รับยกย่องให้เป็นบิดาแห่งประชาชาติจีน ก็ต้องผ่านความล้มเหลวในการปฏิวัติถึง 10 ครั้ง ก่อนที่จะสามารถสถาปนาประเทศจีนยุคใหม่ได้
                สาเหตุแห่งความล้มเหลว ก็มีมากมาย ตั้งแต่กำลังทหารที่อ่อนด้อยกว่า การถูกทรยศจากพันธมิตรทั้งชาวต่างชาติและทหารรัฐบาลที่ตัดสินใจเข้าร่วม ไปจนกระทั่งถึงเรื่องเล็ก ๆ อย่างเช่น กระสุนปืนหมด เงินทุนหมด และความใจร้อนของนักปฏิวัติบางคน หากทว่า ดร. ซุนยัดเซ็น ก็ยังยืนหยัด ปรับตัว และดิ้นรน ทุกวิถีทาง เพื่อให้งานปฏิวัติของท่านประสบความสำเร็จ
                แม้ว่าการปฏิวัติครั้งสุดท้าย จะประสบความสำเร็จแบบโชคช่วยอยู่บ้าง แต่หากไม่มีการดิ้นรนสุดชีวิตและหัวใจทั้ง 10 ครั้ง เราก็ไม่อาจทราบว่า หน้าประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ของประเทศจีนในวันนี้จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

                ความพยายามเพียงอย่างเดียว ไม่จำเป็นต้องหมายถึง ความสำเร็จเสมอไป
                แต่หากเรายังรักษาจิตวิญญาณแห่งการดิ้นรนและต่อสู้เอาไว้ได้ เราย่อมต้องได้รับผลลัพธ์ที่ดีตอบแทนไม่เรื่องใดก็เรื่องหนึ่ง
                ในฐานะกบฏของสังคมหรือนักปฏิวัติ “จิตร ภูมิศักดิ์” ย่อมเป็นผู้ล้มเหลว
                เมื่อสมัยเป็นนักศึกษา เขาถูกจับโยนลงมาจากเวทีอภิปราย ในฐานะนักเขียน เขาถูกจับขังคุก และในฐานะนักปฏิวัติ เขาถูกยิงตายที่ชายป่าแห่งหนึ่ง
                อย่างไรก็ตาม ผลงานเขียนหนังสือของเขากลับเป็นอมตะ โดยเฉพาะเรื่อง "ความเป็นมาของคำสยาม ไทย, ลาว และขอม และลักษณะทางสังคมของชื่อชนชาติ" ซึ่งเป็นผลงานที่เขียนในระหว่างที่ถูกคุมขัง
                ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความยากลำบากในการค้นคว้าเอกสารและข้อมูล เขากลับสามารถผลิตผลงานที่ยิ่งใหญ่ได้ นั่นย่อมแสดงถึง พลังแห่งการดิ้นรนและต่อสู้ที่เหนือธรรมดา
                สิ่งที่ผมชื่นชมเขา ก็คือ ความคิดทางการเมืองของเขา อาจจะรุนแรงและสุดขั้วไปบ้าง แต่เมื่อได้สั่งสมผ่านการดิ้นรนต่อสู้ของชีวิตจริง ในที่สุดก็สามารถปรับปรุงผลงานให้ลุ่มลึก ละเมียด และสอดคล้องกับความเป็นจริงได้อย่างสวยงาม

                “ดิ้นรน” เป็นคำที่ผมชอบมากกว่า “พยายาม” เพราะมันได้สะท้อนถึงการต่อสู้ที่มากกว่าการพุ่งเข้าชนแบบดิบ ๆ เท่านั้น แต่ยังหมายถึงการปรับตัวให้เข้ากับความเป็นจริงที่ซับซ้อน รวมไปถึง การพลิกแพลงสภาพแวดล้อมที่เป็นอุปสรรคให้กลายเป็นประโยชน์ต่อภารกิจของเรา
                ดังนั้น ในท่ามกลางสถานการณ์ของประเทศไทยที่เป็นปัญหาในแทบทุกทาง รวมไปถึงเศรษฐกิจโลกที่กำลังฝืดเคือง ผมก็อยากส่งต่อแรงบันดาลใจจากเรื่องเล่าของบุคคลในประวัติศาสตร์ทั้งหลายให้กับคนไทยทุกคนได้พยายาม “ดิ้นรนให้ครบ 10 ครั้ง” เพื่อจะได้เปลี่ยนชีวิตของตัวเราให้ดีขึ้น และจะดียิ่งกว่าถ้ามันสามารถเปลี่ยนแปลงประเทศชาติด้วย

                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น